1. Về Vietjet Air
Vietjet Air là hãng hàng không tư nhân hàng đầu tại Việt Nam, được thành lập vào năm 2007 và chính thức khai thác chuyến bay đầu tiên vào năm 2011. Hãng nhanh chóng trở thành một trong những hãng hàng không tăng trưởng nhanh nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và đang cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lâu năm trong ngành.
2. Chiến lược kinh doanh và yếu tố thành công
Mô hình hàng không giá rẻ (Low-cost carrier – LCC)
Vietjet Air áp dụng mô hình hàng không giá rẻ, tối ưu chi phí và cung cấp giá vé hấp dẫn, thu hút lượng khách hàng lớn. Bằng cách giảm thiểu chi phí hoạt động và tối ưu hiệu quả vận hành, Vietjet cung cấp những chặng bay với giá phải chăng, giúp mở rộng tiếp cận đến nhiều tầng lớp khách hàng.
Mạng lưới được mở rộng nhanh chóng
Từ những chặng bay nội địa ban đầu, Vietjet nhanh chóng mở rộng sang các thị trường quốc tế như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia… Đặc biệt, hãng đã khai thác những đường bay mới, chưa được khai thác nhiều trước đó, tăng cơ hội kết nối cho người dân.
Hạ tầng công nghệ và dịch vụ tự động
Hãng ứng dụng công nghệ hiện đại và các hệ thống tự động hóa trong quá trình đặt vé, check-in, giúp giảm chi phí hoạt động. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng cạnh tranh trên thị trường.
3. Các dấu mốc quan trọng
- 2011: Khai thác chuyến bay đầu tiên.
- 2013: Mở rộng chuyến bay quốc tế đầu tiên tới Bangkok, Thái Lan.
- 2017: Niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE).
- 2019: Sở hành khách vượt 100 triệu lượt.
- 2022: Khôi phục hoạt động sau đại dịch COVID-19, tiếp tục mở rộng thị trường.
- 2023: Mở thêm nhiều đường bay quốc tế, đặc biệt là các tuyến đến Ấn Độ, Úc và Kazakhstan. Hãng cũng ký hợp đồng mua thêm 1 lượng lớn máy bay từ Boeing và Airbus để phục vụ kế hoạch mở rộng.
- 2024: Đạt cột mốc 155 đường bay, trong đó có 112 đường bay quốc tế. Nhận thêm 10 tàu bay mới, nâng tổng số lên 94 chiếc. Lượng khách vận chuyển đạt 25,9 triệu lượt, tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.
4. Định giá thương hiệu, doanh thu, thị phần
- Định giá thương hiệu: Theo Brand Finance, Vietjet Air là một trong những thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam, xếp hạng AA+ ước tính khoảng 376 triệu USD – Theo Brand Finance 2024.
- Doanh thu: Năm 2023, doanh thu hợp nhất của Vietjet đạt khoảng 62.500 tỷ đồng (khoảng 2,5 tỷ USD).
- Thị phần: Vietjet chiếm khoảng 40 – 45% thị phần nội địa, cạnh tranh trực tiếp với Vietnam Airlines.
- Tổng tài sản: Tổng tài sản của Vietjet Air ước tính hơn 70.000 tỷ đồng (khoảng 3 tỷ USD).
- Nhân sự: Vietjet Air có khoảng 6.000 – 7.000 nhân viên, bao gồm phi công, tiếp viên, kỹ thuật viên và nhân sự quản lý.
5. Ban lãnh đạo và cổ đông chính
Ban lãnh đạo
- Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT), nhà sáng lập Vietjet Air.
- Bà Nguyễn Thanh Hà – Phó Chủ tịch HĐQT, nguyên Chủ tịch HĐQT từ năm 2007 đến 2022.
- Ông Đinh Việt Phương – Tổng Giám đốc Vietjet Air.
- Ông Nguyễn Thanh Hùng – Thành viên HĐQT, Chủ tịch sáng lập Sovico Group.
Cổ đông và nhà đầu tư chính
Vietjet Air có sự tham gia của các cổ đông lớn, bao gồm:
- Sovico Group – Một trong những tập đoàn đầu tư lớn nhất vào Vietjet.
- Các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, bao gồm một số quỹ tài chính lớn góp vốn vào Vietjet Air như GIC (Quỹ đầu tư quốc gia Singapore), Dragon Capital, VinaCapital và một số quỹ đầu tư tư nhân khác.
- Các cổ đông cá nhân và tổ chức sở hữu cổ phần niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE).
6. Ảnh hưởng và tương lai
Vietjet Air đã góp phần thay đổi ngành hàng không Việt Nam, giúp gia tăng nhu cầu du lịch và kết nối giữa các khu vực. Trong tương lai, hãng định hướng tiếp tục tăng trưởng với mục tiêu:
- Mở rộng mạng lưới bay lên hơn 200 đường bay, đặc biệt tại các thị trường tiềm năng như châu Âu và Bắc Mỹ. Tính đến cuối năm 2022, hãng đã khai thác tổng cộng 103 đường bay, trong đó có hơn 20 đường bay quốc tế mới.
- Đầu tư đội tàu bay hiện đại, với kế hoạch mua thêm hơn 100 máy bay Airbus để phục vụ việc mở rộng mạng bay và nâng cấp dịch vụ khách hàng. Hãng cũng đã ký kết hợp đồng với Airbus để nhận thêm 10 tàu bay thế hệ mới trong năm 2024, nâng tổng số lên 94 chiếc, với độ tuổi trung bình thuộc hàng mới nhất trong khu vực.
- Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách trong năm 2024, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và mở rộng mạng bay quốc tế.
- Phát triển hệ sinh thái hàng không thông minh, tích hợp công nghệ hiện đại vào các dịch vụ hàng không, từ đặt vé đến vận hành chuyến bay, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.
7. Số lượng tàu bay
- 2016: Ký kết hợp đồng mua 100 máy bay Boeing 737 MAX trị giá 11,3 tỷ USD.
- 2018: Mua thêm 50 máy bay Airbus A321neo, nâng tổng số máy bay đặt hàng lên 171 chiếc.
- 2019: Tiếp tục ký hợp đồng mua thêm 100 tàu bay Boeing 737 MAX trị giá 12,7 tỷ USD, nâng tổng số đơn hàng lên 200 chiếc.
- 2023: Ký hợp đồng mua 20 máy bay thân rộng Airbus A330neo trị giá 7,4 tỷ USD nhằm mở rộng hoạt động bay tầm xa.
Với những chiến lược trên, Vietjet Air tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những hãng hàng không giá rẻ hàng đầu khu vực, đóng góp vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam và vươn tầm quốc tế.
J60s.