Haidilao và cặp vợ chồng giàu nhất Singapore
Zhang Yong và vợ Shu Ping, đồng sáng lập chuỗi lẩu Haidilao, đã tích lũy được tổng tài sản trị giá 7,6 tỷ USD, đưa họ vào nhóm những người giàu nhất Singapore.
Chuỗi lẩu, có tên gọi mang ý nghĩa “múc đáy đại dương,” hiện là một trong những thương hiệu ẩm thực Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới. Tính đến cuối năm 2023, Haidilao sở hữu 1.374 chi nhánh tại Trung Quốc và nước ngoài, với doanh thu đạt 41,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 5,7 tỷ USD).
Thành công của Haidilao đã đưa cả bốn nhà đồng sáng lập trở thành tỷ phú. Zhang Yong và vợ Shu Ping, hiện là công dân Singapore, đứng thứ 10 trong danh sách 50 tỷ phú giàu nhất Singapore năm 2024 của Forbes. Hai đồng sáng lập khác, Shi Yonghong và Li Haiyan, hiện sở hữu tài sản lần lượt là 2,2 tỷ USD và 1,6 tỷ USD.
Nhà hàng lẩu nổi tiếng này bắt nguồn từ năm 1994 tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, với một nhà hàng nhỏ chỉ có bốn bàn. Zhang Yong, người xuất thân từ thành phố Giản Dương, Tứ Xuyên, đã bỏ học cấp ba và làm việc tại một nhà máy máy kéo trước khi bắt đầu kinh doanh. Với tổng vốn đầu tư chưa đến 10.000 nhân dân tệ, chủ yếu do các đồng sáng lập góp vốn, Zhang và bạn gái (khi đó là Shu Ping) đã mở nhà hàng đầu tiên.
Dù không biết cách nấu lẩu truyền thống Tứ Xuyên, Zhang Yong tự tin nhận vai trò quản lý. Ông từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn năm 2011 rằng ông đã hứa với các đồng sáng lập sẽ tăng giá trị tài sản của họ lên 150.000 nhân dân tệ trong vòng 5 năm, một con số lớn với những người trẻ ở độ tuổi đôi mươi vào thập niên 1990.
Haidilao nhanh chóng mở rộng, với các đồng sáng lập thành lập các doanh nghiệp riêng để quản lý kho bãi, cung ứng nguyên liệu, nhân sự, cải tạo và an ninh cho chuỗi nhà hàng cũng như các đối tác khác. Theo Forbes, các chi nhánh mới thường đạt điểm hòa vốn chỉ trong vòng từ một đến ba tháng.
Thương hiệu xây dựng danh tiếng nhờ dịch vụ sáng tạo và xuất sắc, giữ chân khách hàng. Một số dịch vụ tiêu biểu bao gồm: làm móng miễn phí cho khách đang chờ, quầy chụp ảnh lấy liền, biểu diễn mì kéo tay tại bàn, sạc điện thoại miễn phí và cả cũi dành cho trẻ nhỏ.
Zhang Yong cho rằng nhân viên là yếu tố cốt lõi của sự thành công. Các nhân viên phục vụ đã đóng góp nhiều sáng kiến như cung cấp túi nhựa bảo vệ điện thoại, dây buộc tóc cho khách tóc dài, và những ý tưởng này đã được áp dụng rộng rãi trong toàn chuỗi nhà hàng. Ông cũng cho biết các nhà quản lý của Haidilao nhận 3% lợi nhuận từ nhà hàng của họ, điều này thúc đẩy họ vượt qua kỳ vọng.
Haidilao lên sàn chứng khoán Hong Kong năm 2018, huy động gần 1 tỷ USD thông qua IPO, định giá công ty ở mức 12 tỷ USD. Thành tựu này đưa Zhang Yong trở thành nhà sáng lập chuỗi nhà hàng giàu nhất thế giới thời điểm đó.
Zhang và Shu Ping, trở thành công dân Singapore trước đợt IPO, từng đứng đầu danh sách những người giàu nhất Singapore hai năm liên tiếp vào 2019 và 2020. Tuy nhiên, tài sản của họ giảm mạnh vào cuối năm 2021 khi cổ phiếu Haidilao giảm giá do kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng.
Chuỗi nhà hàng đã phải đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động 300 cửa hàng thua lỗ và ghi nhận khoản lỗ 4,16 tỷ nhân dân tệ trong năm đó, lần đầu tiên kể từ khi công khai niêm yết. Nguyên nhân được cho là lựa chọn vị trí cửa hàng không phù hợp, thiếu quản lý nhà hàng giỏi, và tập trung quá mức vào các chỉ số KPI thay vì phát triển văn hóa công ty.
Zhang từ chức CEO năm 2022 khi công ty đang tái cơ cấu. Tuy nhiên, Haidilao đã phục hồi vào năm đó với lợi nhuận đạt 1,37 tỷ nhân dân tệ và tiếp tục cải thiện cả chất lượng dịch vụ lẫn hiệu quả hoạt động.
Trong báo cáo thường niên năm 2023, Zhang Yong khẳng định Haidilao đã đạt được tiến bộ đáng kể về chất lượng dịch vụ nhà hàng và hiệu suất vận hành. Gần đây, chuỗi nhà hàng đã công bố kế hoạch mở rộng tại Mỹ để đối phó với sự suy giảm tiêu dùng ở Trung Quốc.
Zhang chia sẻ rằng quan điểm sống và cách nhìn nhận tiền bạc ảnh hưởng lớn đến cách một người làm kinh doanh. Ông nói: “Nếu bạn chỉ quan tâm đến việc kiếm tiền, bạn sẽ sợ rủi ro và dễ phá vỡ nguyên tắc khi xảy ra bất đồng. Nhưng nếu bạn có giấc mơ lớn hơn, bạn sẽ coi tiền là nguồn lực để đầu tư. Đó là cách một doanh nhân suy nghĩ.”
Source: Vnexpress.