Lê Phương Thanh Uyên, một giáo viên tiếng Anh ở Đà Lạt, vùng Cao nguyên Trung bộ Việt Nam.
Một phụ nữ ở Đà Lạt, vùng Cao nguyên Trung bộ, đã đạt điểm tuyệt đối 9.0 trong kỳ thi IELTS, nhờ vào niềm đam mê đọc sách và ghi chép hơn là luyện thi cấp tốc.
Lê Phương Thanh Uyên, 31 tuổi, một giáo viên tiếng Anh, đã thi lại phần thi Đọc IELTS vào ngày 29 tháng 8 và đạt tổng điểm 9.0, một thành tích chỉ có một số ít thí sinh ở Việt Nam đạt được. Theo số liệu chính thức, vào năm 2022, khoảng 1% thí sinh trên cả nước đạt điểm 8.5 IELTS, và số người đạt 9.0 thậm chí còn ít hơn.
“Ban đầu tôi muốn được đánh giá lại điểm Viết, nhưng nó vẫn không thay đổi. Tôi tự tin về phần Đọc, vì vậy tôi quyết định thi lại,” Uyên giải thích, lưu ý rằng cô chỉ sai một hoặc hai câu hỏi Đúng/Sai/Không được đề cập trong bài thi.
Uyên tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ Anh tại Đại học Đà Lạt năm 2015. Sau khi làm việc tại TP.HCM, cô trở về quê nhà dạy tại một trung tâm tiếng Anh và sau đó thành lập các nhóm học trực tuyến nhỏ. Cô thi IELTS lần đầu vào năm ngoái, đạt 8.5 khi làm quen với dạng đề và tài liệu thi.
Uyên cho rằng thói quen đọc sách đặc biệt của mình là yếu tố chính giúp cô đạt điểm IELTS cao. “Tôi không học tiếng Anh chỉ để vượt qua các kỳ thi; tôi thực sự muốn sử dụng ngôn ngữ này,” cô nói. Trong những năm qua, cô đã phát triển niềm đam mê đọc nhiều loại tài liệu, từ các bài báo học thuật đến báo chí và diễn đàn trực tuyến.
Sở thích văn học của cô bao gồm tiểu thuyết, phi hư cấu, triết học và chính trị. Uyên thường tìm kiếm các bài đánh giá trước khi bắt đầu một cuốn sách mới, và sau khi đọc xong, cô ghi chép tỉ mỉ các điểm chính, suy nghĩ cá nhân và ngữ pháp hoặc từ vựng mới.
“Trong 10 năm qua, tôi đã lấp đầy sách bằng ghi chú, gạch chân các đoạn văn và lưu vô số trang trực tuyến, học cả tiếng Anh và tiếng Việt trong quá trình đó,” cô chia sẻ.
Việc đọc sách không chỉ mở rộng vốn từ vựng của cô mà còn cải thiện kỹ năng viết một cách tự nhiên. Uyên cũng đã dấn thân vào công việc dịch thuật, bao gồm dịch cuốn “Picasso và bức tranh gây sốc thế giới” của Miles J. Unger, kể chi tiết về cuộc đời của họa sĩ người Tây Ban Nha nổi tiếng.
Bên cạnh việc đọc sách, Uyên còn nghe podcast về lịch sử, văn hóa và truyền thông từ các nguồn như Big Think, và xem video YouTube về nhiều chủ đề khác nhau. Cô thường suy ngẫm về nội dung mình tiếp thu, phát triển suy nghĩ của mình về các chủ đề như một phần của quá trình học tập.
Mặc dù đạt được thành tích IELTS ấn tượng, Uyên tiết lộ rằng cô không tham gia nhiều vào việc luyện thi cụ thể. “Tôi chủ yếu làm quen với cấu trúc bài thi và tiêu chí chấm điểm. Bằng cách coi IELTS chỉ là một bài kiểm tra khác, tôi tiếp cận nó với ít áp lực hơn,” cô nói, khuyên các thí sinh nên lưu ý đến khả năng hiện tại của mình và đặt mục tiêu thực tế.
“Không có thời gian biểu cố định, cho dù là ba hay sáu tháng, để đạt được một số điểm nhất định. Tiến độ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cam kết, nỗ lực và phương pháp học tập đúng đắn,” cô nói.
Uyên cũng cảnh báo không nên quá phụ thuộc vào tài liệu tham khảo, khuyên rằng các bài kiểm tra thực hành nên được sử dụng để học từ vựng và cấu trúc câu hơn là chỉ tập trung vào luyện đề.
Nhìn về phía trước, Uyên đã đặt mục tiêu đạt ít nhất 8.5 ở phần thi Viết.
Source: Bình Minh.